Chinh D. Bui’s blog

Vietnamese adventure Seeker

Tác giả: Hoàng Ngọc Quỳnh

Mình update lại, bổ sung thêm các công cụ quan trọng cho việc học tiếng Anh (phần (A) - dành cho mọi trình độ). Phần (B) mình chia sẻ lại lộ trình học tiếng Anh dành cho các bạn học lại tiếng Anh từ đầu.
A. (Updated) NHỮNG CÔNG CỤ KHÔNG THỂ THIẾU CHO VIỆC HỌC TIẾNG ANH

1. Tra từ đồng nghĩa free tại https://www.powerthesaurus.org/ Website này tra từ đồng nghĩa cực hay và cực chuẩn, bạn có thể download app về dùng trên điện thoại nhé.

2. Luyện dictation (nghe và chép lại) trên: https://www.listen-and-write.com. Phương pháp nghe và chép lại hiệu quả là: NGHE tới đâu phải HIỂU tới đó, cố gắng tập trung hết sức có thể trong lúc vừa nghe, vừa chép, vừa hiểu (kết nối các từ khoá chép được thành 1 story)

3. Tra collocations tại https://ludwig.guru/ (trang này phải trả phí, có thể dùng free một vài giờ.

4. Apps - VOA learning English hoặc Spotlight English (Đặc biệt dành cho người mới học tiếng Anh hoặc người đang cần luyện phát âm hoặc luyện speaking chuẩn). Chọn 1 app bạn thích hơn, mỗi ngày học kỹ 1 bài. Nên nhớ là học kỹ, đọc hiểu nội dung, tra nghĩa của từ và cách phát âm, luyện shadowing theo audio. Đánh dấu và download lại bài đã học (app Spotlight cho phép download free)

5. Podbean (đặc biệt dành cho trình độ nâng cao): mọi podcasts đều có hết ở đây!. Mỗi buổi sáng thức dậy hoặc lúc tập thể dục bạn chọn nghe 1 bài bất kỳ. Nhớ chọn nội dung thu hút mình để còn có hứng tập trung nghe, nhớ download về để nghe lại hoặc nghe lúc không có mạng.

6. App luyện ngữ pháp hay free: LearnEnglish Grammar (British Council). Mỗi ngày luyện ngữ pháp một ít. Lý thuyết chưa rõ thì Google. Ngữ pháp cũng mất thời gian mới ngấm nên cứ phải kiên nhẫn luyện tập.

7. 1 app đọc báo tiếng Anh bất kỳ. Apple News, BBC News, Quartz News, vv. Mỗi ngày tập thói quen buổi sáng mở app ra đọc tầm 5 phút. Đọc nắm nội dung chính là được.

8. English Vietnamese Dict Box (app): Tra từ điển Anh Việt để hỗ trợ việc tra Anh Anh không hiểu rõ nghĩa. App này tính năng lưu trữ ôn tập nhắc nhở từ vựng khá hay, giao diện rõ ràng dễ nhìn, nội dung ổn. Cài 1 app từ điển Anh-Việt là đủ.

9. Kindle: Nếu không mua Kindle để đọc sách thì bạn down app Kindle từ điện thoại về, sign up (khá đơn giản). Download “Send to Kindle” về laptop, cài đặt, chọn 1 file bất kỳ và dùng Send to Kindle để gửi file đó vào app Kindle trên điện thoại. Mỗi ngày đọc một ít trên app này. Nên chọn tài liệu bạn cực kỳ thích để có cái lôi kéo bạn vào app. Đọc tới đâu tra từ và đánh dấu lại tới đó.

10. Các trang podcast khác dạy tiếng Anh free hay: https://teacherluke.co.ukhttps://www.allearsenglish.com/episodes/https://rocknrollenglish.com. Chọn 1 trang bạn thấy thích, download về mỗi ngày nghe 1 bài.

11. Netflix: Học tiếng Anh mà bỏ qua phần xem phim thì thật lãng phí. Không nên tiếc tiền mua tài khoản Netflix xem phim (trừ ai quá bận rộn). Bạn sẽ mất khoảng 160k 1 tháng, nếu share việc đăng ký với vài người khác thì sẽ rẻ hơn. Nên chọn phim mà lời thoại nhiều, lúc xem có thể để Engsub, xem lại không để sub (hoặc ngược lại). Nhớ là mình đang xem phim và học tiếng Anh.

12. Spotify: đăng ký gói premium (khá rẻ 59k/tháng) nghe nhạc vừa giải trí vừa học tiếng Anh cực thích.

13. Luyện nói với hội thoaị: www.eslfast.com. Bạn có thể download 2 app Esl Fast Speak và Esl Fast Read về dùng (phần audio vẫn chưa được tích hợp trên app)

14. Trang luyện nghe nói tiếng Anh nâng cao khác không thể bỏ qua: www.elllo.org

15. App Elsa Speak: Luyện phát âm khá hay, nên mua gói cả năm, không đắt lắm.

16. Youtube: Công cụ học free không thể thiếu chính là đây. Bạn nhớ chọn 1 2 kênh mà mình thật thích phù hợp với trình độ và follow theo thôi nhé. Lúc rảnh bạn xem được 1 video là tốt lắm rồi 🙂 Các bạn nghe tốt có thể subscribe Ted Talks hay Britain’s Got Talent hay Oscar, vv. các bạn nghe chưa tốt lắm nên đăng ký các kênh dạy tiếng Anh như Englishclass101, English with Lucy, vv. Bạn trình độ basic nhớ đăng ký kênh Jaxtina English Center là lưu lại playlist “Esl-Let’s talk in English”. Lúc rảnh xem hết 1 video là được!

B. (Updated) LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH TỪ ĐẦU

1. BASIC VOCABULARY
- Học từ vựng qua video: Để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả và tránh nhàm chán, bạn nên học từ vựng qua video. Bạn có thể học từ vựng qua việc xem các video dạy từ vựng (for beginners), cụm từ tiếng Anh thông dụng nhất trên YouTube. Theo mình đây là cách học hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Tìm kiếm các từ khoá như “the most common English words”, “the most common English phrases” chẳng hạn, sẽ có rất nhiều video cho bạn lựa chọn và học.
- Học từ vựng theo chủ đề: Ngoài ra, bạn cũng có thể học từ vựng một cách hệ thống theo các chủ đề thông dụng nhất trong giao tiếp như chào hỏi, hỏi thăm sức khoẻ, gia đình, công việc, học tập, đi ăn tại nhà hàng, hỏi đường, ở sân bay, vv. Bạn có thể học theo sách Hacking Your English Speaking của mình (chương cuối). Link đặt sách: http://bit.ly/2BvHVTK
- Ngoài ra, cách học từ vựng rất tốt khác là học từ vựng qua ngữ cảnh thông qua READING. Bạn đọc tiếng Anh nhiều bao nhiêu thì lượng từ vựng cũng tốt bây nhiêu (mà từ vựng ở đây là từ vựng in context chứ không phải là từ học thuộc lòng máy móc). Tuy nhiên, khi mới học tiếng Anh, khả năng reading của bạn cũng hạn chế (again, lại là do từ vựng chưa tốt), vậy nên chọn các nguồn đọc cực kỳ dễ, như truyện cổ tích bằng tiếng Anh (các câu truyện bạn đã biết nội dung rồi), truyện cho thiếu nhi, truyện cười Anh Việt, tài liệu đọc hiểu cho người mới học tiếng Anh. Có một trang mà bạn có thể tham khảo là www.eslfast.com, bạn tìm các phần easy reading trong đó nhé, rất rất nhiều nội dung luôn (có cả audio cho bạn đọc theo nữa:d)
Tham khảo thêm kho sách truyện tiếng Anh mình đang tổng hợp tại: https://drive.google.com/open…
- Nguyên tắc học từ vựng:
+ Nên học phrases, collocations thay vì từ vựng đơn lẻ.
+ Ghi chép vào sổ từ vựng. Với mỗi vocabulary mới học được, đặt ít nhất 1-2 ví dụ và đọc to lên.
+ Thường xuyên ôn tập những gì vừa học được và cố gắng suy nghĩ về nó, dùng nó luôn. Học đi không bằng ôn lại, học nhiều không bằng học và dùng ngay.
+ Không “tham” học một lúc nhiều từ. Nên học một ngày 5-10 từ vựng thông dụng nhất.

Các bạn cũng có thể tham khảo một số ứng dụng học từ vựng trên điện thoại, để dùng trong các lúc rảnh như giờ ra chơi, giờ nghỉ làm (thay vì dùng điện thoại lướt Facebook hay Instagram bạn có thể dùng để học từ vựng trên các ứng dụng đó)
* Duolingo:
App Store: Duolingo - Language Learning by Duolingo
https://apps.apple.com/…/duolingo-language-lear…/id570060128
* Memrise:
App Store: Learn Languages with Memrise by Memrise
https://apps.apple.com/…/learn-languages-with-m…/id635966718
*Atlas - English Vocabulary
App Store: Atlas - English Vocabulary by Gorkem Caglar Sayan
https://apps.apple.com/…/atlas-english-vocabul…/id1438344260

2. PRONUNCIATION

Để học phát âm một cách bài bản và có thể tự tin phát âm bất cứ từ tiếng Anh nào, bạn nên bắt đầu từ IPA, học tương đối cách đọc của các nguyên âm phụ âm rồi đọc thật nhiều các từ có âm đó.
Nếu có thể nghe và đọc hiểu được tiếng Anh cơ bản, bạn có thể học theo video của người bản ngữ trên YouTube, bộ video phát âm của tác giả Paul Gruber, video dạy phát âm của Rachel (Rachel's English), kênh Elemental English, hay bộ sách Ship or Sheep chẳng hạn. Bạn cũng có thể học theo các video dạy IPA của mình (phần phát âm trong kênh Youtube của mình: http://bit.ly/2MPOczY
Khi nắm được các English sounds, bạn sẽ biết cách tra từ điển và phát âm chuẩn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý:
- Học trọng âm của từ học ngay từ khi tra từ điển.
- Nhớ ghi chép từ vựng vào sổ từ vựng phải đánh dấu cả trọng âm.
- Dần dần làm quen và thực hành trọng âm của câu, nối âm và ngữ điệu trong câu.
P/s 1: Các phần word stress (trọng âm), linking sounds (nối âm) và cả giản lược âm - bạn có thể thực hành rất chi tiết theo sách Hacking Your English Listening của mình nhé. Link đặt sách: http://bit.ly/2BvHVTK
P/s 2: mình đặc biệt suggest thêm 2 app sau để luyện phát âm theo phương pháp shadowing (nghe và bắt chước theo) cho người mới bắt đầu luyện Speaking và pronunciation, 2 app hoàn toàn free nhé!
**VOA learning English và Spotlight English: dùng cho việc luyện Speaking, pronunciation và Vocabulary cực tốt. Chọn 1 app bạn thích hơn, mỗi ngày học kỹ 1 bài. Nên nhớ là học kỹ, đọc hiểu nội dung, tra nghĩa của từ và cách phát âm, luyện shadowing theo audio. Đánh dấu và download lại bài đã học (app Spotlight cho phép download free)

3. LISTENING AND SPEAKING SKILLS
- Bạn nên bắt đầu học nghe nói tiếng Anh bằng cách tập nghe nói phản xạ các cụm từ và câu thông dụng trước.
Nên nhớ, để việc nghe nói phản xạ có hiệu quả, bạn cần phải nghe đi nghe lại và bắt chước, mỗi ngày tối thiểu 15 phút.
Tham khảo link tài liệu sau: Full luyện nghe nói theo cụm từ, hội thoại: http://www.mediafire.com/…/FULL_LUYỆN_NGHE_NÓI_THEO_CỤM_TỪ_…;

Bạn cũng có thể nghe các video luyện nói phản xạ theo sách Hacking Your English Speaking nhé. Nếu bạn chưa có sách, đây là link trọn bộ audio của sách: https://drive.google.com/…/1c0lqseoM17ghrqYrXbX7czjcqXUF3X-… ❤️❤️❤️❤️
***Một số Apps hay luyện nói: Busuu, English Speaking, ELSA Speak, English Speaking for Beginners, ABA English
- Luyện chép chính tả bằng cách nghe và chép lại những gì mình nghe được. Luyện nghe, chép chính tả trên: https://www.listen-and-write.comhttp://www.manythings.orghttp://www.spotlightenglish.comhttp://www.listenaminute.com.
Vì có rất nhiều nguồn nên bạn nên chọn cho mình một vài nguồn phù hợp nhất với trình độ và sở thích của mình.
- Tương tự như học từ vựng, mình cũng highly recommend Kênh Youtube cho việc học nghe nói, vô vàn các nguồn tài liệu mà các bạn có thể học tiếng Anh hàng ngày không chán. Tham khảo một số Kênh học giao tiếp và từ vựng rất hay sau:
+ BBC Learning English: https://www.youtube.com/user/bbclearningenglish�
+ Engvid: https://www.youtube.com/user/engvidenglish
+ English class 101: https://www.youtube.com/user/ENGLISHCLASS101
+ English with Lucy: https://www.youtube.com/channel/UCz4tgANd4yy8Oe0iXCdSWfA �
+ mmmEnglish: https://www.youtube.com/channel/UCrRiVfHqBIIvSgKmgnSY66g

*****Nếu thấy tài liệu nhiều quá, mình khuyên các bạn học phần nghe nói phản xạ, xem series video Serlymar - The Best English và học trên trang www.talkenglish.com trước, rồi học các nguồn khác sau. SERLYMAR - The Best English là một series dạy tiếng Anh trên truyền hình mà mình rất rất tâm đắc.
- Link hơn 200 video trên YouTube: https://www.youtube.com/user/SERLYMAR/playlists
- Download MP3 tại đây: https://www.mediafire.com/#09x2vthud7mx4

4. READING SKILLS

Đừng quá lo lắng về kỹ năng reading. Khả năng đọc sẽ tăng dần lên khi từ vựng của bạn tốt hơn (xem phần hướng dẫn học từ vựng bên trên), và quan trọng là bạn nên đọc tiếng Anh mỗi ngày, dù là mỗi ngày một ít.
Tài liệu thì sao ạ? Có thể là bất cứ tài liệu gì bằng tiếng Anh chuẩn (miễn là nó không khiến bạn buồn ngủ:d)
Khi mới học tiếng Anh, vốn từ của bạn còn hạn chế nên mình cũng không khuyến khích bạn đọc báo tiếng Anh ngay (không hiểu gì cả=>nản và từ bỏ), và bạn nên đọc các cuốn truyện tiếng Anh cho thiếu nhi, hay các tài liệu tiếng Anh bắt đầu từ cơ bản.
Hãy ra hiệu sách hoặc lên Tiki và tìm cho mình vài cuốn sách cho thiếu nhi bằng Tiếng Anh (đọc qua nội dung để chắc chắn bạn hiểu được 70-80% sách) - đừng tham đọc tài liệu khó!
Khi trình độ đọc đã nâng cao hơn, bạn có thể tham khảo Oxford Bookworm Library: https://www.mediafire.com/index.php#1l3r0j7ukq0md
Sau đó, bạn nên bắt đầu mở rộng nguồn tài liệu đọc. Với những bạn có hứng thú với tin tức toàn cầu có thể ghé thăm:
https://www.huffingtonpost.com.au/
https://www.nytimes.com/
hoặc những bài đọc chỉ mất khoảng 5-10’ đọc về đủ chủ đề từ kinh doanh, công nghệ, nghê thuật đến tâm lí, tình yêu: https://medium.com/
Với những bài cần luyện tập thêm về kĩ năng đọc học thuật để đi du học hoặc làm việc:
http://reading.ecb.org/student/index.html
***Một điều lưu ý cuối cùng trong quá trình luyện đọc, bạn cần đọc một cách tập trung, và đọc mỗi ngày. Nhớ nhé, tiếng Anh cần sự kiên nhẫn, chăm chỉ và luyện tập đều đặn, nên bạn đừng vội gì cả nhé :d

5. WRITING SKILLS

Luyện viết khá khó và đòi hỏi cả một quá trình tích luỹ nhưng không phải là không thể. Về cơ bản để viết tốt, bạn phải viết mỗi ngày một ít, thật đều đặn. Nguyên tắc để viết tốt là: 1/Bạn phải tích luỹ từ vựng thông qua đọc thật nhiều. 2/Bạn phải biết sử dụng các function words, linking words, etc. một cách hiệu quả để kết nối các content words (việc này sẽ được cải thiện nếu bạn đọc nhiều và luôn để ý tới cách các function words được dùng thế nào - sau đó áp dụng vào bài viết của bạn asap). 3/Đọc và viết mỗi ngày.
Cho các bạn mới bắt đầu luyện viết từ cơ bản nhất, bạn có thể bắt đầu luyện viết theo những bước đơn giản sau:
- Bắt đầu từ thành thạo viết các dạng câu (SENTENCES) và các thì tiếng Anh (TENSES). Kết hợp học các đầu mục ngữ pháp về các thì, các dạng câu và luyện viết. Ý mình là, không chỉ dừng lại ở các quy tắc ngữ pháp, mà biến việc học ngữ pháp thành luyện viết: làm bài tập ngữ pháp và viết thật nhiều. Ví dụ: Học các thì trong tiếng Anh => Luyện viết thật nhiều câu với các dạng thì đó; Học câu đơn => luyện viết thật nhiều câu đơn; Học câu ghép => luyện viết thật nhiều câu ghép. Tương tự, câu phức, câu điều kiện, bị động, mệnh đề quan hệ, vv => Với tất cả các đầu mục ngữ pháp, bạn biến thành các đầu mục luyện viết.
- Bắt đầu “lắp ráp” các dạng câu với nhau để thành các đoạn văn. Bắt đầu viết đoạn (PARAGRAPH) theo kiểu tự do (free writing), nghĩ gì và viết đó, miễn là bạn đảm bảo đúng các quy tắc ngữ pháp đã học.
- Viết các đoạn văn với sự logic và mạch lạc hơn, có nghĩa là: Có câu chủ đề (nêu ý chính) và các câu bên dưới giải thích co ý chính đó. Các câu trong đoạn phải có sự liên quan đến nhau.
- Viết thành các bài văn dài hơn. Các đoạn văn phải có sự kết dính và liền mạch.

**Bạn có thể luyện viết tiếng Anh hàng ngày bằng cách viết các status, nhật ký, blog, email, vv.
Nhấn mạnh lại: Kỹ năng viết có liên quan rất nhiều đến việc bạn đọc bao nhiêu tiếng Anh mỗi ngày, thế nên hãy cố gắng đọc thật nhiều và lồng ghép việc đọc với việc luyện viết. Cá nhân mình, khi đọc luôn để ý các cụm từ hay mà mình muốn biến thành của mình khi viết, khi ra một cuốn sổ, và dùng ngay trong ngày.

Chúc các bạn học tốt 
Hoàng Ngọc Quỳnh