Chinh D. Bui’s blog

Vietnamese adventure Seeker

GIÀY OXFORD

Loạt bài trong serie Văn hóa giày Tây
Chào các bạn độc giả. Trong văn hoá ăn mặc, giày tây là món phụ kiện không thể thiếu của cánh đàn ông. Khi chọn 1 đôi giày, tính linh hoạt chính là chìa khóa duy nhất đảm bảo đôi giày có thể kết hợp (mix – match) với nhiều quần áo nhất. Điều này giúp chúng ta đa dạng hoá cách ăn vận và tiết kiệm chi phí cho việc mua giày. Tất nhiên việc tiết kiệm không đến từ những đôi giày tây giá rẻ vì chúng không đáp ứng được kiểu dáng củng như chất lượng hoàn thiện sản phẩm, vô tình làm cho chúng ta có cái nhìn không tốt về giày tây nói chung. Còn bây giờ, tôi muốn bạn tập trung vào Oxford - kiểu giày lịch lãm nhất mọi thời đại.
NGUỒN GỐC
Nguồn gốc của giày Oxford hơi lu mờ, mặc dù có nhiều giả thuyết khác nhau.
Trong suốt thế kỷ XVII, boots đang là kiểu giày thịnh hành cho nam giới sử dụng nút thay vì dây buộc với phần gót khá cao dựa trên phiên bản của Vua Louis XIV (Pháp) có chiều cao hạn chế. Chúng được mang cả ngoài trời lẫn trong nhà. Thời điểm này Pháp đang là cái nôi của nền văn hóa châu Âu, hầu hết các quý ông đều bị ảnh hưởng bởi gu ăn mặc may đo, giày dép cũng không ngoại lệ.
Quay trở lại Đại học Oxford, khi các sinh viên đại học đã điều chỉnh những đôi boots cổ lửng (gọi là Giày Oxonian) vào khoảng năm 1825. Lúc đầu, giày Oxonian có đường dây kéo ở hai bên khiến cho việc đi lại trong khuôn viên trường thoải mái hơn nhiều so với những đôi boots. Sau đó, các khe hở được thay thế bằng dây buộc bên hông. Những dây buộc bên hông kéo dài đến mũi giày, bao gồm hạ phần gót và hạ cổ giày xuống mắt cá chân. Những thay đổi này có diễn ra trong khu trường học hay không vẫn còn là vấn đề tranh cãi. Tuy nhiên, chúng là kết quả của việc tìm kiếm đôi giày thoải mái hơn và lần đầu tiên có sự can thiệp từ các sinh viên đại học. Quá trình cải tiến này có vẻ như không rõ ràng lắm do có nhiều nguồn thông tin trái chiều.
Một nguồn tin khác cho rằng, giày Oxford xuất hiện và được phát triển ở Scotland vào cùng thời điểm và mang phong cách 'Balmoral' theo tên của lâu đài Scotland.
ĐẶC ĐIỂM
Oxford có 3 đặc điểm chính:
. Kiểu dây buộc kín khác với kiểu dây buộc hở của giày Derby.
. Gót thấp.
. Mắt cá chân lộ ra ngoài.
Thuật ngữ Oxford ban đầu ám chỉ những loại giày có dây, thậm chí là dây buộc hở, nhưng thật ra không phải vậy. Sự khác biệt đến từ việc thiết kế giày có đường viền kín, nghĩa là mui giày có khoen xỏ dây nằm bên trong phần mũi giày cố định giày vào bàn chân. Khi mở giày, phần hông chiếc giày sẽ tạo thành hình chữ V hẹp và khi chúng được xỏ vào, chữ V sẽ biến mất để các phần tư chạm vào nhau và bạn chỉ có thể nhìn thấy phần mũ giày phía trên. Hầu hết các đôi giày Oxford của Anh ngày nay, hầu hết có 5 lỗ xỏ dây mỗi bên, trong khi giày Oxfords của Mỹ thường có 6 lỗ xỏ lỗ trước đây, 4 hoặc 3 lỗ, tùy thuộc vào sở thích mỗi người. Sau khi được buộc dây, hiệu ứng thị giác của việc thắt dây kín là chiếc giày trông giống như một miếng da duy nhất, với sự phân biệt giữa các tấm khác nhau được thực hiện rất tinh tế. Các nhà thiết kế cũng có xu hướng nắm bắt kiểu dáng đó và sử dụng các chi tiết trang nhã hơn và các chi tiết khác khi xây dựng Oxfords cho riêng mình.
CẤU TRÚC ĐẾ
Về mặt kỹ thuật, cấu tạo của giày Oxford không ảnh hưởng đến việc phân loại đế, nhưng giày đế khâu Goodyear hoặc đế khâu Blake (Mckay) được khuyến khích sử dụng vì chúng mang phong cách Oxford cổ điển nhất.
TÍNH ỨNG DỤNG
Xét về kiểu dáng, Oxford được xem là đôi giày trang trọng (formal) nhất. Chúng được chuộng trong việc đi làm, đi công tác và trong các sự kiện quan trọng. Theo bản chất, cấu trúc càng đơn giản, tự nhiên thì giày càng đẹp hơn.
Ngoài ra, bạn củng tìm thấy giày Oxford núp bóng dưới nhiều kiểu dáng, từ boots đến giày cao gót, captoe.. Đồng thời những chiếc giày có mũi W (wingtips) có xu hướng là Oxford hơn Derby.
Bài viết có sự tham khảo từ He Spoke Style, Gentleman's Gazette
#thanhdatcollection #cauchuyenanmac #vanhoagiaytay #oxford

f:id:chinhbui:20210613011551j:plain

oxford1

f:id:chinhbui:20210613011605j:plain

oxford2

f:id:chinhbui:20210613011638j:plain

oxford3