Chinh D. Bui’s blog

Vietnamese adventure Seeker

Đời thằng đàn ông đừng bao giờ cầu an nhàn

Đàn ông mà tìm kiếm sự thảnh thơi, an nhàn, và hưởng lạc ở game đời này thì rất dễ khổ luỵ, vì thằng đàn ông không được thiết kế theo hướng đấy.

Handsome, chữ ’hand’ là biết bắt tay vào lao động, tháo vác, được việc, đàng hoàng và vững vàng. Cái đẹp trai của đàn ông nằm ở lao động và sự tử tế. Vững vàng ở bờ vai, ở thái độ, ở tâm trí.

Đã có một bờ vai rộng mà không nâng đỡ được ai trong cuộc đời này thì dở rồi. Ít nhất cũng là chỗ dựa cho vợ con mình dựa vào, tiếp đến là bố mẹ 2 bên dựa vào, ngon hơn nữa là cộng đồng và xã hội dựa vào.

Giá trị thằng đàn ông nó nằm ở chỗ ấy, chứ không phải có bao nhiêu cái nhà, cái xe hay bao nhiêu tiền trong túi. Mấy cái đó chỉ là phương tiện để làm điểm tựa vững vàng hơn, chứ đầy tiền mà không có người thân nào dựa vào được hết, nhất là vợ con mình thì tiền đấy để làm gì.

Còn vững vàng về thái độ, thì cái gì cũng dễ nóng giận, mất bình tĩnh, hay dễ phóng dật theo những tham ái mới thì cái tâm lực cũng còn mỏng và yếu lắm.

 

Đàn ông đi làm, nói đúng, phải là những kẻ cầu trí tuệ và nâng cấp sự ‘vững vàng’ lên, chứ không phải cầu lợi lạc để về hưởng dục tiếp.

Muốn vững vàng thì phải gặp game khó nhiều, bài toán khó, con người khó, càng thấy khó thì phải càng trụ lại để học cho xong.

Trí lực tăng, tâm lực tăng, thì tự động những cái khó nó bắt đầu dễ, rồi sự thanh thơi rốt ráo sẽ là cái quả của một thân tâm trí vững vàng.

Chứ né khổ, thì chỉ chỉ càng khổ trong khổ, nên đời thằng đàn ông đừng bao giờ cầu an nhàn, muốn có trí tuệ thì chỉ có xắn tay áo lên mà làm thôi.

Lao động, siêng năng, kỷ luật, chịu nghe, chịu sửa, chịu khó, điểm tựa, vững vàng, thân vững, tâm vững, trí vững, đàng hoàng, tử tế, bớt tham dục… đó là những từ khoá mà một thằng đàn ông nên hướng tới.