Chinh D. Bui’s blog

Vietnamese adventure Seeker

TƯ DUY LẠI VỀ “VÙNG THOẢI MÁI” (hay ĐIỀU CẦN LÀM ĐỂ PHÁT TRIỂN TỐT HƠN)

Dù luôn nhắc nhở chính bản thân và người khác về một lối sống hiểu bản thân, là chính mình, lựa chọn những điều phù hợp và phát huy tối đa những điểm mạnh, nhưng bài viết hôm nay, tôi muốn chia sẻ nhiều hơn về một quan điểm và cách nhìn nhận, ứng xử khác với những điều không thoải mái, nỗi sợ hay những chuyến “phiêu lưu” mà chính chúng ta cũng khó đoán định trước.

Liệu có phải lúc nào “thoải mái” cũng tốt và “nỗi sợ” cũng làm ta phải… cân nhắc?

Các nghiên cứu về tâm lý học đã chỉ ra 4 vùng hay 4 chu trình mà con người phải trải qua trong hành trình phát triển. Chúng ta sẽ lần lượt phải trải qua các Vùng thoải mái (ComfortZone), Vùng sợ hãi (FearZonePanicZone), Vùng học hỏi (LearningZone), trước khi đạt đến GrowthZone hay Vùng Trưởng thành.

 

4 vùng này chính là chu trình tâm lý xảy ra trước BẤT CỨ CƠ HỘI/THỬ THÁCH, hay những DẤU MỐC trọng đại nào của cuộc đời chúng ta, từ học một lĩnh vực hoàn toàn mới, chuyển việc, chuyển địa bàn sinh sống, hay… kết hôn.

Chúng ta chắc chắn sẽ có 1001 lăn tăn, phân vân và lo sợ khi phải bước ra khỏi Comfort Zone - cuộc sống giản đơn, thoải mái hiện tại. Và tất nhiên, thậm chí không ít lần tự trách cứ bản thân khi thử cho mình một cơ hội mới nhưng lại khiến bản thân phải ở trong Panic Zone - giai đoạn hoảng loạn, mất phương hướng, thiếu tự tin về bản thân.

NHƯNG, XIN HÃY NHỚ MỘT ĐIỀU:

- Chúng ta sẽ không học thêm được bất cứ điều gì mới, có thêm bất cứ trải nghiệm nào phi thường và sống một cuộc đời HOÀN TOÀN KHÁC BIỆT nếu chúng ta không tự đẩy mình ra khỏi Comfort Zone.

- Và cuộc sống đặc sắc, hay sự phát triển ngoạn mục của một cá nhân chính là một vòng lặp của việc ta liên tục động viên bản thân thoát khỏi vùng an toàn, trải qua những lo sợ, bất an, và tiếp nhận những điều mới mẻ. (Lúc này, vùng trưởng thành rồi cũng trở thành vùng an toàn, và chúng ta lại tiếp tục lặp lại chu trình để giúp bản thân có thêm càng nhiều hành trình thú vị.)

VẬY NÊN, hãy tự đặt câu hỏi cho mình, nếu:

- Chúng ta quá lâu ở trong sự thoải mái, an toàn. Hãy tự hỏi chính mình: Có phải ta đang thiếu cho mình một sự bứt phá, hay một mục tiêu chinh phục? Liệu ta đã khai phá hết tiềm năng của mình hay chưa?

- Nếu ta đang phải đối mặt với nỗi sợ, hãy thử xem có phải một cơ hội mới đang thật sự gõ cửa, hay đó có phải lời nhắc nhở về việc ta cần phải tiếp tục học để biến Vùng sợ hãi trờ thành Vùng trưởng thành?

Và, không phải lúc nào cảm thấy thoải mái, cần bứt phá cũng là lúc ta phải BỎ một thứ gì đó, như bỏ việc, bỏ thành phố hay bỏ người yêu/chồng 🤭 - mà có thể thứ ta thật sự cần BỎ là một thói quen cũ, một góc nhìn cũ, một sự… ì cũ.

Cuối cùng, xin gửi một thông điệp rất hay từ T. Harv Eker (Diễn giả, Tác giả, Doanh nhân):

"Chưa từng có ai chết vì không thoải mái, nhưng sống trong danh nghĩa của sự thoải mái đã giết chết nhiều ý tưởng, nhiều cơ hội, nhiều hành động và nhiều sự phát triển hơn tất cả mọi thứ cộng lại. Sự thoải mái làm chết hết mọi thứ! Nếu mục đích của bạn trong cuộc sống là được thoải mái, tôi đảm bảo ba điều:

Sự thoải mái làm chết hết mọi thứ! Nếu mục đích của bạn trong cuộc sống là được thoải mái, tôi đảm bảo ba điều:

1️⃣Bạn sẽ không bao giờ giàu có.

2️⃣Bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc.

3️⃣Bạn không bao giờ biết tại sao bạn lại không hạnh phúc và giàu có.

Hạnh phúc không đến từ cuộc sống thờ ơ, lãnh đạm, luôn thắc mắc xem nó sẽ phải là cái gì. Hạnh phúc đến như là kết quả của việc sống trong tình trạng phát triển tự nhiên và sống theo hết khả năng của chúng ta…"

Source: lynhmieu